การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องพันธุกรรม 2) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนโดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องพันธุกรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster
Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัด
การเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องพันธุกรรม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนวิชาชีววิทยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียน
พระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียน
พระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
มีคะแนนค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในการเรียนวิชาชีววิทยาหลังเรียนเมื่อนำมาเทียบกับเกณฑ์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนวิชาชีววิทยาอยู่ในระดับมากที่สุด