ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องพัฒนาการของภูมิภาค
ต่าง ๆ ของโลก เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ
อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
ผู้วิจัย ว่าที่เรือเอกเฉลิมพล บุญฉายา
โรงเรียน เทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องพัฒนาการของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 แผน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 30 ข้อ ได้ดำเนินการวิจัยในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 – 15 กุมภาพันธ์ 2562 จำนวน 12 คาบ
ผลการวิจัย
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องพัฒนาการของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.89 คิดเป็นร้อยละ 29.65 และคะแนนทดสอบหลังเรียนของนักเรียน มีค่าเฉลี่ย 22.68 คิดเป็นร้อยละ 75.61 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ แสดงให้เห็นว่า นักเรียนที่เรียนใช้การจัดการเรียนรู้โดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องพัฒนาการของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก มีค่าร้อยละหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ทั้งนี้เนื่องจากการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ตั้งแต่การกำหนดหัวเรื่องที่จะศึกษา กำหนดประเด็นหรือหัวเรื่องที่นักเรียนสนใจ ต้องการรู้รายละเอียดที่ลึกซึ้งหรือสงสัยในความรู้ มีกระบวนการการรวบรวมหลักฐาน การรวบรวม การประเมินคุณค่าของหลักฐาน การวิเคราะห์สังเคราะห์ และจัดหมวดหมู่ข้อมูล การนำข้อเท็จจริงที่ผ่านการวิเคราะห์มารวบรวมจัดหมวดหมู่ เพื่ออธิบายประเด็นศึกษาที่กำหนด และการเรียบเรียงหรือการนำเสนอ การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าและตอบคำถามที่นักเรียนสงสัย สนใจ หรือ อยากรู้ มีการเติมเต็มข้อมูลที่ขาดตกไปโดยครู และครูทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดทุกกระบวนการ