การศึกษาโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง มหัศจรรย์การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีวัตถุปรัสงค์เพื่อ
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านบาตะกูโบ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี จำนวน 19 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
5.2 สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 84.70 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 84.74 จะได้ประสิทธิภาพ ( E1/E2 ) เท่ากับ 84.70/84.74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย (= 16.74) และค่าเฉลี่ย หลังเรียน (= 25.42) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยผลการเรียนหลังเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.65