|
|
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยเลือกเจาะจง ซึ่งได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนจะนะวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 38 คน จากเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ สำหรับสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 แผน ระยะเวลาดำเนินการศึกษา จำนวน 22 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ทั้งหมดจำนวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย t test
ผลการดำเนินงาน พบว่า
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ โดยรวม 82.46/84.39 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.66 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย แอน : [23 ก.ย. 2562 เวลา 12:36 น.] อ่าน [4903] ไอพี : 202.143.175.93
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,386 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,459 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,856 ครั้ง
| เปิดอ่าน 291,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 112,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 108,080 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,917 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,153 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,529 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,210 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 29,156 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,091 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,423 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|