ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา
ผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยตรีประสาน กิติโกฬะ
ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือ อ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระยะเวลาที่ศึกษาค้นคว้าคือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ของโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) สำนักการศึกษาเทศบาลนครสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต จำนวน 10 เล่ม ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง 1.00 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 -1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และแบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต ( / )
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.32/82.67 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) หลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนสูงกว่าก่อนการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมาก