ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน
เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวสาวิตรา ชูแก้ว
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดควน
อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ จำนวน
6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ จำนวน 1 ฉบับ ที่มีค่า
ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.64 แบบสอบถามความพึงพอใจ 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ คู่มือครูและ
แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ 87.42/83.50
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ
การเขียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
อยู่ในระดับ มาก