บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น
เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกโพธิ์
ผู้รายงาน นางสาวศุกัญญา ทองทราย
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2561
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นควบคู่
กระบวนการฝึก 3 ขั้นเพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนบ้านโคกโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้นตามเกณฑ์
ประสิทธิภาพ 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่าง
ก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น และ 3. เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นควบคู่
กระบวนการฝึก 3 ขั้น ประชากรเป็นนักเรียนปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนบ้านโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1.แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน
ประกอบหุ่นควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่
3 จำนวน 8 หน่วยๆละ 3 แผน รวม 24 แผน 2. คู่มือจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นควบคู่
กระบวนการฝึก 3 ขั้น จำนวน 24 กิจกรรม 3.คู่มือการดำเนินการประเมินวัดความเชื่อมั่นในตนเอง
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 โรงเรียนบ้านโคกโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี
เขต 2 จำนวน 20 ข้อ และ 4.แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัด
กิจกรรมการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นควบคู่กระบวนการ
ฝึก 3 ขั้น สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (Standard Deviation : )
ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น สูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมการเล่านิทานด้วยประกอบหุ่นควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น อยู่ในระดับมาก