ชื่อรายงาน ผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด You can Read
ผู้วิจัย นางทิวาลักษณ์ เหล่าวงษา
สถานที่ โรงเรียนกู่ทองพิทยาคม อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด You can Read (2) หาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด You can Read ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด You can Read (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด You can Read
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 16 คน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
โรงเรียนกู่ทองพิทยาคม อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน รวม 18 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 40 ข้อ แบบเลือกตอบ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20-0.84 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-0.66 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 (3) แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด You can Read จำนวน 8 เล่ม มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด You can Read จำนวน 15 ข้อ มีความเหมาะสมในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบค่าที (t-test for dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หลังจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแล้ว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด You can Read มีประสิทธิภาพ ร้อยละ 83.01/87.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด You can Read มีค่าเท่ากับ 0.8143 แสดงว่า นักเรียนเมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด You can Read สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นร้อยละ 81.43 จากก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด You can Read โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด