ชื่อนวัตกรรม ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อการพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ของ
ผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
ให้สูง ขึ้น
ผู้รายงาน นายธราธร พรหมพิทักษ์
โรงเรียน ด่านแม่คำมันพิทยาคม อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนานวัตกรรมทางด้านการจัดการเรียนการสอน เพื่อการพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ ได้ดำเนินกิจกรรมอย่างหลากหลายมาโดยตลอด นักเรียนที่มีความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์ได้จัดสนับสนุนส่งเสริมให้มีความสามารถสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยการสอบแข่งขัน ประกวดโครงงาน ส่วนนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินได้จัดกิจกรรมเสริมเพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่าย พร้อมจัดทำชุดฝึกทักษะให้พัฒนาตามศักยภาพอย่างรอบด้าน จะเห็นว่าทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลการต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ให้สูงขึ้น เป็นอีกหนึ่งวิธีในหลายกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาตนให้สอดคล้องกับความสนใจ และความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและฝึกปฏิบัติให้เกิดการคิดเป็น ทำเป็น และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ฝึกทักษะอย่างรอบอย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้พัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
2. เพื่อพัฒนาผลการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ให้สูงขึ้น
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
โรงเรียนมีเป้าหมาย ให้บุคลากรได้ทราบจุดเด่นและจุดที่ต้องปรับปรุงในด้านการจัดการเรียนการสอน ด้วยการเปรียบเทียบ ค้นหา และแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ให้เป็นที่ยอมรับของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อการพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ เพื่อพัฒนาผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ให้สูงขึ้น ดังรายละเอียดต่อไปนี้
1. ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้ โดยดำเนินตามขั้นตอนดังนี้
- จัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารแนะแนวทาง ใบงาน แบบทดสอบ เป็นต้น
- จัดทำชุดฝึกทักษะสาระคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น สำหรับนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นต่ำจัดสอนเสริมนอกเวลา โดยมีเอกสารแนะแนวทาง, แบบฝึกทักษะ , ใบงาน , แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน ส่งเสริมความชำนาญยิ่งขึ้น
2. โครงการติวเตอร์ Math ( พี่สอนน้อง ) สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพัฒนามุ่งสู่การสอบแข่งขัน หรือพัฒนาความสามารถต่อไป
3. ชุมนุมคณิตคิดสนุก เป็นการสร้างเจตคติที่ของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนกระตือรือร้นในการศึกษาเล่าเรียนวิชาคณิตศาสตร์
4. จัดกิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์ ร่วมกับกลุ่มสาระอื่นที่มีการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ในทุกวันอังคารของสัปดาห์ เวลา 8.30 น. 9.30 น. เช่น การตอบปัญหาคณิตศาสตร์, เกมคณิตคิดเร็ว, ทักษะการฟังนับคำจากเพลง, ทายคำจากวาดภาพทางคณิตศาสตร์ เป็นต้น
5. ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันระดับเขตพื้นที่ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ตามศักยภาพของผู้เรียน โดยการสอนเสริม ใน ชั่วโมงที่ 8
ผลการดำเนินงาน
ผลจากการดำเนินงาน โดยใช้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศและทำอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน ดังนี้
1. นักเรียนให้ความสนใจในการจัดทำโครงงานคณิตศาสตร์เข้าร่วมประกวด และนักเรียนยังมีความเอาใจใส่ดูแลในด้านการเรียนเป็นอย่างดี
2. นักเรียนมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน ( O - NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ประจำปีการศึกษา 2561 จากร้อยละ 22.83 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 23.41 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2560
3. ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยมในด้านงบประมาณในการจัดทำโครงงานและการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
1. โรงเรียนให้บริการทางด้านการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน
2. คณะครูในกลุ่มสาระมีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย และพัฒนาตนเองเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เป็นแบบอย่างที่ดี และคณะครูมีความภาคภูมิใจในการทำงานและได้รับการยกย่องจากชุมชน