บทคัดย่อ
รายงานการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Question Words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในเนื้อหาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 8 เรื่อง คือ (1) ชุดกิจกรรมที่ 1 เรื่อง How To Use What (2) ชุดกิจกรรมที่ 2 เรื่อง เรื่อง How To Use How (3) ชุดกิจกรรมที่ 3 เรื่อง How To Use When (4) ชุดกิจกรรมที่ 4 เรื่อง How To Use Where (5) ชุดกิจกรรมที่ 5 เรื่อง How To Use Which (6) ชุดกิจกรรมที่ 6 เรื่อง How To Use Who (7) ชุดกิจกรรมที่ 7 เรื่อง How To Use Why (8) ชุดกิจกรรมที่ 8 เรื่อง How To Use "WH" Questions มีวัตถุประสงค์ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชุด Question Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Question Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Question Words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Question Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการรายงานการศึกษา ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 /1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองแสง จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Question Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด เวลา 16 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.58 ถึง 0.77 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 - 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่น (r) 0.93 (3) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Question Words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติเบื้องต้นที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Question Words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 89.60/ 89.38
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชุด Question Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 74.0
3. เปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Question Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.69 ; S.D. = 5.11)