ที่มาของปัญหา
ในวิชาสุขศึกษามีนักเรียน จำนวน ๔ คน ทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และพัฒนาทางเพศไม่ผ่านเกณฑ์
วิธีการแก้ปัญหา/วิธีการพัฒนา
ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ไม่ทำแบบทดสอบยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีวิธีการ ดังนี้
1. ครูผู้สอนจึงได้ให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และพัฒนาทางเพศใหม่อีกครั้ง
2. นำสิ่งที่นักเรียนศึกษาจากใบความรู้มาทำแบบฝึกหัด
3. ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนอีกครั้ง
ผลการแก้ไข/ผลการพัฒนา
๑. ทำให้ผู้เรียนได้ฝึกการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง
๒. ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย
๓. ทำให้ครูและผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน
๔. สนองต่อการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปสู่ พรบ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
ข้อเสนอแนะ
๑. การศึกษาวิธีนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการวิจัยให้กับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนรักการค้นคว้าเห็นคุณค่า
๒. ควรส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองด้วยวิธีการต่างๆ แทนที่จะรับจากครูฝ่ายเดียว
๓. ควรส่งเสริมวิธีการค้นคว้าหาความรู้หลายๆ วิธี