ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจต่อเรียนรู้วิชาเคมี
เพิ่มเติม (ว31222) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกลวิธี
Gallery Walk
ผู้ศึกษา นายธนศักดิ์ เจริญธรรม สถานที่ทำงาน โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความสามารถในการคิด การพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพต้องอาศัยเทคนิคและวิธีการสอนหลายรูปแบบการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกลวิธี Gallery Walk ในรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกลวิธี Gallery Walk 3) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกลวิธี Gallery Walk กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนอนุกูลนารี จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 ที่เรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มห้องเรียน (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนในการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกลวิธี Gallery Walk เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 11 แผน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.8-1.0 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 แบบเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.80-1.00 มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.93 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกลวิธี Gallery Walk แบบมาตราส่วนประมาณ จำนวน 20 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.80-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกลวิธี Gallery Walk มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ทั้งหมด 34 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 37 คน คิดเป็นร้อยละ 91.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 75 และมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 32.20 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.50 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.48
2. ความพึงพอใจต่อการเรียน
ความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกลวิธี Gallery Walk โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.33, S.D. = 0.71) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยนักเรียนมีความพึงพอใจ จำนวน 3 ข้อ อยู่ในระดับมากที่สุดและในระดับมากอีก 17 ข้อ นอกจากนั้น ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนมีความกระตือรือร้นที่อยากเรียน มาเรียนสม่ำเสมอ เข้าเรียนตรงเวลา ส่งงานตรงเวลาที่กำหนด
3. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกลวิธี Gallery Walk ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความสนใจ ใฝ่เรียนรู้ และกระตือ รือร้นในกิจกรรมการเรียนรู้ โดยแสดงความคิดเห็นและอภิปรายร่วมกันภายในกลุ่มและนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน