ที่มาของปัญหา
ในขณะที่สอนวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีนักเรียนจำนวน ๒ คน ไม่เข้าใจการสอนเรื่อง ระบบย่อยอาหาร
วิธีการแก้ปัญหา/วิธีการพัฒนา
ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบย่อยอาหาร ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยปฏิบัติ ดังนี้
1. ครูผู้สอนจึงได้ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์ใน เรื่อง ระบบย่ออาหาร และใบความรู้
2. นำสิ่งที่นักเรียนสืบค้นได้มาอ่าน ให้ครูฟัง ทีละคน
3. ผู้เรียนทำข้อสอบอีกครั้ง หลังจากได้ศึกษาใบความรู้
ผลการแก้ไข/ผลการพัฒนา
1. ทำให้ผู้เรียนได้ฝึกการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง
2. ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย
3. ทำให้ครูและผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน
4. สนองต่อการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปสู่ พรบ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒