ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางพนิดา ณ นคร
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองท่าโขลง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 38 คน ที่ได้มา โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่า IOC ระหว่าง 0.94 1.00 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่า IOC ระหว่าง 0.91- 0.96 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของเล่นของใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80 1.00 มีค่าระดับความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.31 - 0.78
และมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง 0.25 - 0.69 มีค่าความเชื่อมั่น 0.90
4) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80 1.00 มีค่าระดับความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.41 - 0.63 และมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง
0.31 - 0.68 มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 และ 5) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียน มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง
0.43 0.65 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ยทุกชุด คือมีค่า E1/E2 เท่ากับ 88.35/86.05แสดงว่า ประสิทธิภาพของ กระบวนการ (E1) เท่ากับ 88.35 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 86.05 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงสรุปได้ว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด E1/E2 เท่ากับ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทั้ง 7 ชุด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 3.48 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 34.85 ซึ่งอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 8.60 คิดเป็นร้อยละ 86.05 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 จากการทดสอบที่มีคะแนนเต็ม 30 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 10.29 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.87 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากการทดสอบที่มีคะแนนเต็ม 16 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 5.05 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 13.55 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.7903 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 79.03
4. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าอยู่ในระดับมาก