หัวข้องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่บรรลุผลการเรียนรู้
รายวิชาภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษา ชั้น ม. ๑ โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคมฯ โดยใช้นวัตกรรม แบบฝึกทักษะ
ผู้ทำวิจัย นางฤดี ยิสารคุณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โรงเรียน เขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด
ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ภาคเรียนที่ ๑
ประเภทการวิจัย การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหา (Classroom Action Research )
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่บรรลุผล การเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษา ชั้น ม.๑ โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม ฯ โดยใช้นวัตกรรม
แบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้น ม.๑/๕ จำนวน ๒๑ คน ม.๑/๖ จำนวน ๑๘ คน ที่ไม่บรรลุผลการเรียนรู้ (ต่ำกว่าร้อยละ ๖๐) โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด โดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือ แบบฝึกทักษะ เรื่อง เสียงในภาษา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย (ชุดที่ ๑) จำนวน ๑๕ ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชุดที่ ๒ จำนวน ๒๐ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ทดสอบความแตกต่าง ระหว่างคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนทุกคนมีผลการเรียนรู้ เรื่อง เสียงในภาษา อยู่ในเกณฑ์การประเมินที่พึงพอใจ โดยเฉลี่ยร้อยละ ๗๒.๐๕