การแก้ปัญหานักเรียนติด 0 ร มส.
แบบเพื่อนช่วยเพื่อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคารเป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งเน้นการเรียนการสอน ให้ความสำคัญกับการศึกษาทุกระดับชั้น โดยการพัฒนาศักยภาพหรือการเติมเต็มให้กับนักเรียนทุกคน มนุษย์ทุกคนมีความแตกต่างกันการเรียนรู้อาจใช้เวลาต่างกัน พระราชบัญญัติการศึกษาพุทธศักราช 2542 กำหนดให้สถาบันการศึกษารับนักเรียนที่มีความบกพร่องเข้าร่วมกับนักเรียนปกติ
ฉะนั้นการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อโรงเรียนไม่ได้พิจารณาจากความสามารถเพียงอย่างเดียว แต่มีปัจจัยหลายอย่างที่นำมาประกอบในการพิจารณานักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร จะเห็นได้ว่าโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคารรับนักเรียนที่มีความสามารถแตกต่างกัน การวัดผลและประเมินผลและการตัดสินผลการเรียนทำให้นักเรียนสอบไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นต่ำ ทำให้นักเรียนติด 0 ร มส. ซึ่งจำนวนนักเรียนที่ติด 0 ร มส. ถือเป็นปัญหาสำคัญที่จะให้นักเรียนได้เลื่อนชั้นไปเรียนในชั้นที่สูงขึ้น
ผู้วิจัยหวังว่าปัญหานักเรียนที่ติด 0 ร มส. ควรมีแนวทางในการแก้แก้ไขเป็นการเร่งด่วน ผู้วิจัยจึงนำปัญหามาทำการวิจัย เพื่อที่จะได้นำข้อมูลไปใช้ในการวิจัยและพัฒนาการเรียนการสอนให้มี ประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อกำกับติดตามนักเรียนที่ติด 0 ร มส.
2. เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองรับทราบปัญหาการเรียนการสอนของนักเรียนเป็นรายบุคคล
3. เพื่อให้นักเรียนที่ติด 0 ร มส. ได้ดำเนินการซ่อมเสริมให้ครบทุกรายวิชา
4. เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 จบตรงตามหลักสูตรที่กำหนด
กลุ่มเป้าหมายการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ที่มีผลการเรียน 0 ร มส. ในภาคเรียนที่ 2/2559
ภาคเรียนที่ 1-2/2560 และภาคเรียนที่ 1/2561 จำนวน 26 คน
วิธีดำเนินการวิจัย
เปิดปีการศึกษา 2561 หน่วยงานวัดผลได้สรุปยอดจำนวนนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนเป็น 0 ร มส. มีการติดตามนักเรียนในแต่ละระดับชั้น มีการนัดประชุมชี้แจงให้นักเรียนทุกคนรับทราบแนวการปฏิบัติ ในกรณีที่นักเรียนมีผลการเรียน 0 ร มส. โดยหัวหน้าฝ่ายวิชาการ หัวหน้างานวัดผลและประเมินผล งานวัดผลมีหน้าที่ติดตามนักเรียน มีการประชุมชี้แจงให้นักเรียนทุกคนรับทราบ ทั้งนี้นักเรียนจะได้รับจดหมายเชิญผู้ปกครองเข้าร่วมประชุม ใบลงทะเบียน เรียนซ่อมเสริมและสอบแก้ตัว ตารางเรียนซ่อมเสริม
การประชุมผู้ปกครอง มีหัวหน้าฝ่ายวิชาการ หัวหน้างานวัดผลและงานวัดผลที่มีหน้าที่กำกับติดตามเป็นผู้ชี้แจงให้ผู้ปกครองรับทราบปัญหาและแนวทางการปฏิบัติการปฏิบัติการดำเนินการเรียนซ่อมเสริมและสอบแก้ตัว พร้อมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนให้ผู้ปกครองรับทราบ
การดำเนินงาน
1. เช็คยอดนักเรียนที่ติด 0 ร มส. ตกค้างทั้งหมด ตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 2560 และ 2561
2. จับคู่เพื่อนช่วยเพื่อน คือ ให้นักเรียนมที่มีปัญหา 0 ร มส. จับคู่กับเพื่อนคนที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการเรียน เรียนเก่ง มีความรับผิดชอบ
3. ให้นักเรียนที่ติด 0 ร มส. ไปติดต่อครูผู้สอนตามรายวิชาที่ตนเองติด 0 ร มส. เพื่อไปขอซ่อมเวลาเรียน ของชิ้นงาน/แบบึกหัด ทดสอบ ในคาบเรียนที่ 8 ยกเว้นวันพฤหัสบดี เพราะต้องเรียนกิจกรรมชุมนุม โดยมีเพื่อนที่จะช่วยดูแลไปด้วย
4. แจ้งผลการแก้ 0 ร มส. ให้ผู้ปกครองนักเรียนได้ทราบช่วงที่มีการประชุมผู้ปกครองใน
แต่ละภาคเรียน
ผลการวิจัย
สรุปยอดนักเรียนที่ผ่านการแก้ติด 0 ร มส. ดังนี้
ที่ ชื่อ-สกุล จำนวนวิชาที่ติด 0 ร มส. จำนวนวิชาที่แก้
0 ร มส. ร้อยละ หมายเหตุ
ผ่าน ไม่ผ่าน
1 เด็กชายกิตติพงษ์ อธิสุขสกุลชัย 6 1 5 20
2 เด็กชายจิรภัทร พิมลพร 1 1 100
3 เด็กชายเจษฎากร ตันนารัตน์ 1 1 100
4 เด็กชายชาติอาชา เรืองศรี 1 1 100
5 เด็กชายณรงค์ฤทธิ์ เหล่าแช่ม 1 1 100
6 เด็กชายปรเมศวร์ ศรีวงษ์ 1 1 100
7 เด็กชายปริทัศน์ อิมานันท์ 1 1 100
8 เด็กชายปวริศร์ วัตตะพัฒน์ 1 1 100
9 เด็กชายพงษ์พัฒน์ ผิวดำ 1 1 0
10 เด็กชายวัชระ มีศิลป์ 1 1 100
11 เด็กชายศุภณัฐ พรมมา 1 1 100
12 เด็กชายอนุชา เดชสุทธิ 1 1 100
13 เด็กหญิงกมลชนก เลิศล้ำ 1 1 100
14 เด็กหญิงเจนจิรา มณีทร 3 1 2 33.33
15 เด็กหญิงชมพูนุท เวชประสิทธิ์ 1 1 100
16 เด็กหญิงฐิติยา จันทะบาล 2 2 100
17 เด็กหญิงณฐิกา แพงสอน 1 1 100
18 เด็กหญิงณัชชาวีณ์ ถิ่นโพธิ์วงศ์ 1 1 100
19 เด็กหญิงตติยา เลิศวิทยากูล 1 1 100
ที่ ชื่อ-สกุล จำนวนวิชาที่ติด 0 ร มส. จำนวนวิชาที่แก้
0 ร มส. ร้อยละ
ที่ผ่าน หมายเหตุ
ผ่าน ไม่ผ่าน
20 เด็กหญิงธัญชนก ยอดรัก 3 1 2 33.33
21 เด็กหญิงธัญสินี รัชตเมธี 1 1 100
22 เด็กหญิงนุชษา วงหาริมาตย์ 2 2 100
23 เด็กหญิงวรางคณา ดอกไม้พวง 1 1 100
24 เด็กหญิงสิมิรันต์ โบราณินทร์ 5 5 100
25 เด็กหญิงอมราพร ศรีสวัสดิ์ 2 2 100
26 เด็กหญิงอิษฎาอร อุณาสิงห์ 1 1 100
รวม 42 32 10 76.19