บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะทางสมองส่วนหน้า (EF Executive Functions) สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด วิถีถิ่น แดนดินล้านนา ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลยม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลยม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพัฒนาทักษะทางสมองส่วนหน้า ก่อนและหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะทางสมองส่วนหน้า (EF Executive Functions) สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด วิถีถิ่น แดนดินล้านนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง ได้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็กชั้นอนุบาล (4 ขวบ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลยม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลยม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 21 คน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาค้นคว้าคือ หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางสมองส่วนหน้า (EF Executive Functions) สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด วิถีถิ่น แดนดินล้านนา มีทั้งหมด จำนวน 9 เล่ม ที่สร้างขึ้นโดยค้นคว้าจากเอกสารต่าง ๆ ศึกษาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและมีการทดสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ
จากการศึกษาการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะทางสมองส่วนหน้า (EF Executive Functions) สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด วิถีถิ่น แดนดินล้านนา พบว่า
1. การวิเคราะห์ผลการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะทางสมองส่วนหน้า (EF Executive Functions) สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด วิถีถิ่น แดนดินล้านนา นักเรียนได้คะแนนรวมเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะทางสมองส่วนหน้า (EF Executive Functions) สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด วิถีถิ่น แดนดินล้านนา ทั้ง 9 เล่ม เด็กได้รับการพัฒนาทักษะทางสมอง
ส่วนหน้า เท่ากับ 4,224 คะแนนเฉลี่ย 22.33 คิดเป็นร้อยละ 82.77
2. การพัฒนาทักษะทางสมองส่วนหน้า (EF Executive Functions) หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะทางสมองส่วนหน้า
(EF Executive Functions) สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด วิถีถิ่น แดนดินล้านนา ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลยม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลยม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
จะเห็นว่า ผลคะแนนจากแบบประเมินท้ายแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ปฐมวัย ของเด็ก
ทั้ง 21 คน มีพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีขึ้นตามลำดับ แสดงว่า หลังจากเด็กได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะทางสมองส่วนหน้า (EF Executive Functions) สำหรับเด็กปฐมวัย ชุด วิถีถิ่น แดนดินล้านนา ทำให้เด็กมีพัฒนาการทางสมองส่วนหน้า ที่สูงขึ้น