ชื่อวิจัย: การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1 อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
ผู้วิจัย: ภานุพงศ์ แสงอุดม ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนผังปาล์ม 1 อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีการศึกษา: 2561
บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1 ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ 3) ประเมินกระบวนการโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ และ 4) ประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ โดยศึกษากับประชากร ได้แก่ ครูโรงเรียนผังปาล์ม 1 จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 69 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 69 คน รวมทั้งสิ้น 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามจำนวน 4 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ (f)สถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. สภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ พบว่า
1.1 ครูมีความคิดเห็นต่อสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1 ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
1.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ พบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. กระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ พบว่า
3.1 ครูมีความคิดเห็นต่อกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1 ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.2 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1 ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ พบว่า
4.1 ครูมีความคิดเห็นต่อผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ อยู่ในระดับมากที่สุด 1 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางปัญญา ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและอยู่ในระดับมาก 3 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางกาย กิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางสังคม และกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางจิตใจ
4.2 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1 ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ อยู่ในระดับมาก 4 กิจกรรม โดยกิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางสังคม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ กิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางกาย กิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางจิตและกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางปัญญา
4.3 ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ อยู่ในระดับมากที่สุด 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางจิต ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและกิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางสังคม อยู่ในระดับมาก 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางกาย และกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านพัฒนาการทางปัญญา