ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดดอนคา
(ชอบธรรมประชาสรรค์) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม
ผู้รายงาน นายวัชรินทร์ ปานพรหม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดดอนคา (ชอบธรรมประชาสรรค์)
สถานที่วิจัย โรงเรียนวัดดอนคา (ชอบธรรมประชาสรรค์) ตำบลดอนคา อำเภอบางแพ
จังหวัดราชบุรี
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2561
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดดอนคา (ชอบธรรมประชาสรรค์) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อรายงานการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดดอนคา (ชอบธรรมประชาสรรค์) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม 2) เพื่อรายงานการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดดอนคา (ชอบธรรมประชาสรรค์) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม 3) เพื่อรายงานการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม 4) เพื่อรายงานการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดดอนคา (ชอบธรรมประชาสรรค์) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม จำนวน 5 ด้าน คือ การมีวินัย ความรับผิดชอบ ความขยัน ความสามัคคี และจิตอาสา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดดอนคา (ชอบธรรมประชาสรรค์) โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม คือ ครู จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 68 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 1 ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 68 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น แบ่งออกเป็น 4 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อบริบทของโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ชุดที่ 2 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อปัจจัยนำเข้าของโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ชุดที่ 3 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และชุดที่ 4 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อผลผลิตของโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา การหาค่าอำนาจจำแนกรายข้อของแบบสอบถาม การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย = 4.50 และ S.D. = 0.31 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 6 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครอง ชุมชนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และโครงการสอดคล้องต่อการแก้ปัญหาและการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ค่าเฉลี่ย = 4.72 และ S.D. = 0.45 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สภาพแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสมและเอื้อต่อการดำเนินโครงการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการอย่างเต็มที่ ค่าเฉลี่ย = 4.12 และ S.D. = 0.63
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย = 4.67 และ S.D. = 0.33 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 8 ข้อ และระดับมาก จำนวน 2 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการได้ถูกบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างชัดเจน ค่าเฉลี่ย = 4.84 และ S.D. = 0.38 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีความเพียงพอ ค่าเฉลี่ย = 4.28 และ S.D. = 0.45
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย = 4.47 และ S.D. = 0.36 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 5 ข้อ และระดับมาก จำนวน 5 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีการประชุมและวางแผนการดำเนินโครงการทั้งระบบ ค่าเฉลี่ย = 4.68 และ S.D. = 0.48 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการกำกับติดตามการดำเนินงานตามโครงการ ค่าเฉลี่ย = 4.14 และ S.D. = 0.35
4. คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดดอนคา (ชอบธรรมประชาสรรค์)ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย = 4.22 และ S.D. = 0.27 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเรียงลำดับคุณธรรมจริยธรรมด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้ คือ ความสามัคคี ค่าเฉลี่ย = 4.42 และ S.D. = 0.55 ความรับผิดชอบ ค่าเฉลี่ย = 4.32 และ S.D. = 0.27 ความมีวินัย ค่าเฉลี่ย = 4.22 และ S.D. = 0.27 การมีจิตอาสา = 4.22 และ S.D. = 0.27 และ ความขยัน ค่าเฉลี่ย = 3.92 และ S.D. = 0.42