ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านอาวอย
ผู้วิจัย นางสาวน้ำฝน ดวงอินทร์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านอาวอย ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านอาวอย ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
โดยใช้กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวมีการทดลองก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group pretest
Posttest Design) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านอาวอย ตำบลโสน อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน
20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ เป็นแบบตัวเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.77 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.77 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.31/85.38 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านอาวอย ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ
หลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านอาวอย มีความพึงพอใจต่อการเรียน
ด้วยชุดฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.59 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.51