ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมบรรยากาศ
ทางการศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยเจียง
ผู้รายงาน นางสาวสุกัญญา คอนสาร
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยเจียง
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมบรรยากาศทางการศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยเจียง มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานการดำเนินโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ไอ (CIPPI Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) แบ่งออก 5 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านบริบท (Context Evaluation) 2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) 4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) และ 5. ด้านผลกระทบ (Impact) ประชากรในการประเมิน ประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 191 คน เครื่องมือการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบสำรวจรายการ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย (X-bar) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่ารวมเฉลี่ยระดับผลการประเมินทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยมีรายละเอียดรายด้านดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ประกอบด้วย ความสอดคล้องของโครงการกับโรงเรียน เป้าหมายของโครงการ ความเหมาะสมของโครงการ หลักการดำเนินโครงการ ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.66)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ประกอบด้วย ความรู้ของบุคลากรที่จะดำเนินการโครงการ จำนวนบุคลากรที่ดำเนินการโครงการ ความสนใจของบุคลากรที่มีโครงการ ความร่วมมือจากชุมชนในการดำเนินโครงการ งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.62)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ประกอบด้วย การเข้าร่วมดำเนินการตามโครงการ การทำตามวิธีการดำเนินโครงการ การรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย การสั่งงานและกระจายงาน การนิเทศ ติดตาม การดำเนินโครงการ การประเมินและปรับปรุงผลระหว่างการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.44)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประกอบด้วย สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน พฤติกรรมการสอนของครู พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.51)
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact) ประกอบด้วย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 โดยเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา คิดเป็นร้อยละ 2.33 ผลการทดสอบ O-Net ปีการศึกษา 2561 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ 1 รายวิชา และมีพัฒนาการสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2560 ทั้ง 4 รายวิชา ค่าเฉลี่ยรวมเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 8.28 การเข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการและศิลปหัตถกรรม ได้รางวัลระดับเครือข่าย 22 รางวัล รางวัลระดับเขตพื้นที่ 15 รางวัล และรางวัลระดับภาค 3 รางวัล ครูได้รางวัลผู้ฝึกสอนการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนทุกระดับ รวม 35 รางวัล ผู้บริหารได้รับรางวัลครูดีไม่มีอบายมุข ครูดีของแผ่นดินขั้นพื้นฐาน ที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่น อันดับ 2 ระดับจังหวัด และโรงเรียนได้รางวัล 3 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนสุขบัญญัติอันดับ 4 ระดับจังหวัด โรงเรียนสีขาวระดับเงิน และโรงเรียนกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นอันดับ 2 ระดับจังหวัด