การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนา
เด็กเล็ก องค์การบริหารตำบลโป่งผาเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารตำบลโป่งผา จำนวน 13 คน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ จำนวน 40 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 40 กิจกรรม และแบบทดสอบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยด้วยการปั้น การพิมพ์ การพับ และการฉีกปะ จำนวน 16 ข้อ มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยด้วยการปั้น การพิมพ์ การพับ และการฉีกปะ โดยใช้แบบทดสอบ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยจัดกิจกรรมสัปดาห์ละ
4 วัน จำนวน 10 สัปดาห์ รวมทั้งหมด 40 กิจกรรม จึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้แบบทดสอบวามสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยด้วยการปั้น
การพิมพ์ การพับ และการฉีกปะชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนา
เด็กเล็ก องค์การบริหารตำบลโป่งผา ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ จำนวน 10 สัปดาห์ จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ทั้ง 4 ด้านได้แก่ ด้านความคล่องแคล่ว ด้านความยืดหยุ่น ด้านความสามารถ
ในการควบคุม และด้านการประสานกัน สัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 1
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนา
เด็กเล็ก องค์การบริหารตำบลโป่งผา โดยจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ทุกด้านกล่าวคือ หลังการจัดกิจกรรม
มีคะแนนเฉลี่ย 2.71 คิดเป็นร้อยละ 90.33 ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.04 คิดเป็นร้อยละ 68.00 คะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 0.67 คิดเป็นร้อยละ 22.33 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อ 2