|
|
ผู้วิจัย : นางสินีนาถ รสเครือ
ปีการศึกษา : 2561
รายงานการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิดเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อสร้างและหาคุณภาพคู่มือ การนิเทศภายในแบบชี้แนะสะท้อนคิดในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านน้ำด้วน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้โรงเรียนบ้านน้ำด้วน ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านน้ำด้วน พุทธศักราช 2551 เพื่อศึกษาผลการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิดในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร สถานศึกษาโรงเรียนบ้านน้ำด้วน พุทธศักราช 2551 เพื่อประเมินผลการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิดในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร สถานศึกษาโรงเรียนบ้านน้ำด้วน พุทธศักราช 2551 โดยมีขอบเขตของการวิจัยกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาโดยใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านน้ำด้วน จำนวน 5 คน นักเรียนของครูที่ได้รับการสังเกตการสอน ระดับชั้นประถมศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 29 คน ตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ตัวแปรต้น คือ การนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิด (Reflective Coaching Supervision) และ ตัวแปรตาม สภาพการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งพิจารณา 3 องค์ประกอบดังนี้ การจัดทำโครงสร้างรายวิชา การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 พิจารณา 8 องค์ประกอบ ดังนี้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การใช้คำถาม การวัดและประเมินผล การพัฒนาทักษะการคิด การดูแลนักเรียนรายบุคคล การสอดแทรกคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และการวิจัยในชั้นเรียน
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิดในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีประสิทธิภาพทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ รูปเล่ม เนื้อหาและประโยชน์ของคู่มือ ผลการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิดต่อการพัฒนาหลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 พบว่า ครูทั้ง 2 ระยะ มีการพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทั้ง 3 องค์ประกอบ ได้แก่ การจัดทำโครงสร้างรายวิชา การจัดทำหน่วย การเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ ส่วนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 8 องค์ประกอบ ครูสามารถพัฒนาจนทำได้ดีมากและทำได้บ้างแต่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม โดยองค์ประกอบที่ครูพัฒนาจนทำได้ดีมากเรียงตามลำดับ ดังนี้ การใช้สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การใช้คำถาม การพัฒนาทักษะการคิด และการวิจัยในชั้นเรียน การดูแลนักเรียนรายบุคคล และการสอดแทรกคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และไม่มีองค์ประกอบที่ทำไม่ได้หรือต้องการพัฒนามาก ปัจจัยที่สนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ ได้แก่ ความตั้งใจเข้ารับการพัฒนา การมีสถานะโสด ไม่มีภาระด้านครอบครัวการจบการศึกษาด้านครุศาสตร์ การได้สอนตรงกับสาขาที่จบการศึกษา การมีพี่เลี้ยงในกลุ่มสาระเดียวกันดูแลเอาใจใส่ การรับผิดชอบงานวิชาการ การไม่มีภาระงานมาก การมีภาวะผู้นำของครู ส่วนปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาของครู ได้แก่ การไม่ได้จบการศึกษาด้านครุศาสตร์แต่เป็นการเรียนเพิ่มเติมในหลักสูตรระยะสั้น การมีภาระงานมาก การมีประสบการณ์สอนน้อยเพียง 1 - 3 ปี การไม่ได้รับการอบรมด้านหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การไม่มีเพื่อนคู่คิดในการสอนกลุ่มสาระเดียวกัน และการไม่มีพี่เลี้ยงในการทำงาน ด้านความรู้ความเข้าใจด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ครูมีพัฒนาการสูงขึ้นหลังจากได้รับการนิเทศ โดยมีพัฒนาการระดับมากถึงมากที่สุด ครูมีการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ โดยมีคะแนนพัฒนาการในระดับมากถึงมากที่สุด ด้านความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศของศึกษานิเทศก์ พบว่า ครูทุกคนมีความพึงพอใจในระดับมาก ขณะที่นักเรียน ได้เรียนรู้กับครูที่ได้รับการนิเทศแบบชี้แนะสะท้อนคิดมีความพึงพอใจการจัดการเรียนรู้ของครูในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูน้อย : [7 ก.ย. 2562 เวลา 19:35 น.] อ่าน [5372] ไอพี : 171.4.238.91
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 73,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,556 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,371 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,600 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,994 ครั้ง
| เปิดอ่าน 94,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,288 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 472,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,090 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 3,419 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,684 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,336 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|