เรื่อง รายงานการประเมินโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2
ผู้ประเมิน นายธนิตพงษ์ ฉวีพัฒน์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยปอ
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ เกี่ยวกับความเหมาะสม ความชัดเจน ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายกับกิจกรรม 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ เกี่ยวกับความเหมาะสมด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ในการดำเนินโครงการ และกิจกรรมตามโครงการ 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ เกี่ยวกับประสิทธิภาพของกระบวนการ ด้านการเตรียมการ การดำเนินการปฏิบัติกิจกรรม การประเมินผลและการสรุปรายงานผล และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ เกี่ยวกับทักษะของนักเรียนทางด้านกิจกรรมเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คุณลักษณะของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และผลกระทบของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ การประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model)กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 69 คน ครูผู้สอน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 69 คน และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมทั้งสิ้น 154 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มี 7 ฉบับ ประกอบด้วย 1) แบบประเมินด้านบริบท 2) แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) แบบประเมินด้านกระบวนการ 4) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียน 5) แบบประเมินคุณลักษณะของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ
และ 7) แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ที่มีต่อโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ สำหรับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ (SPSS for Windows) ในการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ว่า
1. การประเมินด้านบริบท ของโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ จากการประเมินของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษา โดยภาพรวมเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.61) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ จากการประเมินของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษา โดยภาพรวมเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x- = 4.32) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
3. การประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ จากการประเมินของครูผู้สอน โดยภาพรวมเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x- = 4.41) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ และด้านการปฏิบัติงานตามกิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมการปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ กิจกรรมการทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ และกิจกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ ประเมินโดยครูผู้สอน ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
(x- = 4.53) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
4. การประเมินด้านผลผลิต ของโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ จากการประเมินของครูผู้สอน ด้านทักษะการปฏิบัติงานด้านกิจกรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.90 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ และด้านคุณลักษณะนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.48 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้เช่นกัน
5. การประเมินด้านผลกระทบ ของโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด(x- = 4.63) และด้านความพึงพอใจของครูผู้สอน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อโครงการเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยปอ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.63) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้เช่นกัน