ชื่องานวิจัย การประเมินผลการโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทาง
โรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านยางชุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๒
ผู้วิจัย นายอาทิตย์ ทองอ่อน
ปีที่ทำการวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)ประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริม คุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านยางชุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 2)ประเมินปัจจัยพื้นฐานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านยางชุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 3)ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านยางชุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 4)ประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านยางชุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยศึกษากับประชากร ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านยางชุม จำนวน 12 คน คณะกรรมการที่ปรึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถาน ศึกษา) จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 84 คน นักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 จำนวน 93 คน เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มีจำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 แบบสอบถามสำหรับครูผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านยางชุม คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านยางชุม ชุดที่ 2 แบบสอบถามสำหรับคณะกรรมการที่ปรึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ (f) ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย X-bar และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพแวดล้อมในการดำเนินงาน ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านยางชุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาเพชรบุรี เขต 2 มีความสอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาตามแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พ.ศ.25602564 ของกระทรวงศึกษาธิการ และยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแนวทางการดำเนินงานของโครงการฯ ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยพื้นฐานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านยางชุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ทั้งในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านยางชุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ทั้งในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก คณะกรรมการที่ปรึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นว่า การมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนิน งานตามโครงการฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านยางชุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คณะกรรมการที่ปรึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการในภาพรวมมีความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 13 ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 46 ที่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด