บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียน
โรงเรียนบ้านเขาสมโภชน์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี
ผู้ประเมิน นายทวีศักดิ์ ชูเชิด
ปีการศึกษา 2561
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียน บ้านเขาสมโภชน์มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 4) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation) 5) ประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) ประชากร ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านเขาสมโภชน์จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 ชั้นประถมศึกษาที่ 1-6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 168 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปี ที่ 23 ชั้นประถมศึกษาที่ 1-6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 168 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านเขาสมโภชน์จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 57 คน นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 57 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 130 คน ระยะเวลาดำเนินการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2560-2561 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มที่ให้ข้อมูลการสัมภาษณ์ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 3 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 3 คน 2) กลุ่มที่ให้ข้อมูลตามแบบสอบถามความคิดเห็น ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 12 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 57 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 57 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มี 3 ประเภท ได้แก่ 1) แบบสอบถามเป็นแบบเลือกตอบ (Checklist) 2) แบบการสัมภาษณ์ และ 3) แบบสอบถาม ความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียน บ้านเขาสมโภชน์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPIEST MODEL ใน 8 ด้าน ผู้ประเมินได้สรุปผล การประเมินดังนี้
1)การประเมินบริบท (Context Evaluation) สรุปผลการสัมภาษณ์ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
2)การประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) สรุปผลการสัมภาษณ์ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
3)การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) สรุปผลการสัมภาษณ์ ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) อยู่ในระดับมากที่สุด
4)การประเมินผลผลิต(Products Evaluation) สรุปผลการประเมินโครงการจากการสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นในการประเมินความความเหมาะสมในการประเมินผลผลิตของการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาสมโภชน์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาสมโภชน์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัย ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาสมโภชน์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
5)การประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) สรุปผลจากการสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก