การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความลับของเซลล์
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความเข้าใจที่คงทนของนักเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความลับของเซลล์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
และเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชากังราววิทยา(อินทร์-ชุ่ม ดีสารอุปถัมภ์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 84 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องความลับของเซลล์ จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินความเข้าใจที่คงทน จำนวน 6 ด้าน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความลับของเซลล์ จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าสถิติทดสอบที
(t-test dependent)
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความลับของเซลล์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.02/81.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความเข้าใจที่คงทนของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความลับของเซลล์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดี
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความลับของเซลล์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
จากผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความลับของเซลล์ แสดงให้เห็นว่า
นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และจากผลของความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความลับของเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด จึงส่งผลให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์