ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้การอ่านเน้นภาระงาน
เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความคงทนในการเรียน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวนงลักษณ์ สุโขยะชัย ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้การอ่านเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความคงทนในการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนรู้การอ่านเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความคงทนในการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อประเมินผลและพัฒนาการใช้รูปแบบการเรียนรู้การอ่านเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความคงทนในการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นเวลา 20 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการเรียนการสอนการอ่านเน้นภาระงาน 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test for dependent )
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้การอ่านเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความคงทนในการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รูปแบบการเรียนรู้โดยการอ่านเน้นภาระงานที่พัฒนามีชื่อว่า PAWN MODEL มี 4 ขั้นตอน 1) ขั้นก่อนการปฏิบัติ (Pre- task) 2) ขั้นปฏิบัติ (Action) 3) ขั้นสรุปและประเมินผล (Wrap up 4) ขั้นความรู้ควรจำ (Noteworthy knowledge) และมีประสิทธิภาพ 94.43/85.67 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนรู้การอ่านเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความคงทนในการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการอ่านเน้นภาระงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินผลและพัฒนาการใช้รูปแบบการเรียนรู้การอ่านเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความคงทนในการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการอ่านเน้นภาระงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.90, S.D. = 0.26)