ผู้ศึกษา : นางสาววารุณี บูรณสมภพ
ปีการศึกษา : 2560
สถานศึกษา : โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อทดลองใช้พัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อการประเมินผลและปรับปรุงพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 4.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามรถในการแก้ปัญหาก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการการและแก้สมการ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4.2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนแบบโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา จำนวน 12 แผนการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ทดสอบค่าที (t test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนและครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เห็นความสำคัญต่อการใช้แบบฝึกทักษะ
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย ชื่อเรื่อง คำนำ คำชี้แจง สารบัญ วัตถุประสงค์ แบบทดสอบก่อนเรียน แบบฝึกทักษะ จำนวน 4 เล่ม ได้แก่ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสมการ การแก้สมการ การบวก การลบ การคูณ และการหาร และการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เรื่องสมการ แบบทดสอบหลังเรียน และเฉลย
2. แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.80 /85.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80
3. ทดลองใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 4 เล่ม 12 แผนการเรียนรู้ รวม 12 ชั่วโมง และจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา 5 ขั้นตอน
4. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อมีต่อแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับดีมากและนักเรียนมีความคิดเห็นว่าการทำแบบฝักทักษะทำให้สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้มากขึ้นเป็นขั้นตอนมากขึ้นและเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น เป็นต้น