ชื่อวิจัย รายงานผลการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว โดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบกลุ่มสัมพันธ์
เพื่อส่งเสริมการตัดสินใจและการแก้ปัญหา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนปิยชาติพัฒนา ในพระราชูปถัมภ์ฯ
ผู้วิจัย นางวนิดา เงาะเศษ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว โดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการตัดสินใจและการแก้ปัญหา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปิยชาติพัฒนา ในพระราชูปถัมภ์ฯ ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว โดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการตัดสินใจ
และการแก้ปัญหา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
ปิยชาติพัฒนาในพระราชูปถัมภ์ฯ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
แบบกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการตัดสินใจและการแก้ปัญหา
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลองในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest - Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1
ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน โรงเรียนปิยชาติพัฒนา
ในพระราชูปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะแบบกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการตัดสินใจและการแก้ปัญหา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดฝึกทักษะแบบกลุ่มสัมพันธ์เพื่อ
ส่งเสริมการตัดสินใจและการแก้ปัญหา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการตัดสินใจและการแก้ปัญหา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะแบบกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริม
การตัดสินใจและการแก้ปัญหา
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบโดยใช้ t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว โดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริม
การตัดสินใจและการแก้ปัญหา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.18/85.81
ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปิยชาติพัฒนา ในพระราชูปถัมภ์ฯ ที่เรียนด้วย
ชุดฝึกทักษะแบบกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการตัดสินใจและการแก้ปัญหา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปิยชาติพัฒนา ในพระราชูปถัมภ์ฯ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว โดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบกลุ่มสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการตัดสินใจ
และการแก้ปัญหา อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.59, S.D. = 0.57)