ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ วิชา คณิตศาสตร์ 3 ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
ผู้รายงาน : นายณรงค์ศักดิ์ โนนน้อย
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ วิชา คณิตศาสตร์ 3 ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชา คณิตศาสตร์ 3 ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ วิชา คณิตศาสตร์ 3 ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 26 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ วิชา คณิตศาสตร์ 3
ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 10 เล่ม แผนการจัด
การเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งการดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ขั้นตอนที่ 2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ วิชา คณิตศาสตร์ 3 ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 78.58/78.07
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะ วิชา คณิตศาสตร์ 3 ค22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.36 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.59