ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต
โดยใช้หนังสือนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย แสงเดือน อุดล้อม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้หนังสือนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้หนังสือนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้หนังสือนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้หนังสือนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้หนังสือนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน 3) แบบวัดทักษะชีวิต จำนวน 3 ชุด 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และ ค่า t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้หนังสือนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยให้มีรูปแบบที่เหมาะสม มีกิจกรรมหลากหลาย
2. รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้หนังสือนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E1) เท่ากับ 83.14/84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ทักษะชีวิตของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้หนังสือนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้หนังสือนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในภาพรวมมีความพึงพอใจมาก