ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาววิชิตา คำมาก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาชุดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อทดลองใช้ชุดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงชุดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 40 คน โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ด้วยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ทดลองใช้ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระยะเวลา 19 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็น 2) ชุดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนและหลัง ใช้ชุดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า ชุดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง มีเนื้อหาที่ให้ความรู้ มีภาพประกอบ และสีสันสวยงาม มีการวัดผลประเมินผล หลังชุดการเรียนรู้แต่ละชุด
2. ชุดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย คำนำ วัตถุประสงค์ คำชี้แจงในการใช้ชุดการเรียนรู้ บทบาทของนักเรียน ใบความรู้ ใบงาน แบบทดสอบ ชุดการเรียนรู้ มี 10 ชุด คือ 1) ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) หลักแนวคิด/หลักการของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) การประยุกต์ใช้แนวคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4) ทฤษฎีใหม่ 5) ผู้ผลิตและผู้บริโภค 6) การใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน 7) เรือนจำชั่วคราวเขากลิ้ง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 8) อาณาจักรพอเพียงบ้านดินเขากลิ้ง 9) ระบบ และสถาบันทางเศรษฐกิจ และ 10) การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจภายในท้องถิ่น และชุดการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ 82.03/84.00
3. ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้นักเรียนเรียนรู้จากชุดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยตนเอง โดยมีครู เป็นผู้คอยให้คำแนะนาชี้แนะ ซึ่งนักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ นักเรียนมีผลการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการใช้ชุดการเรียนรู้ นักเรียนมีความสามารถในการประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับสูงนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีความเห็นว่านักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงและสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ ในชีวิตประจำวันได้