ชื่อผู้วิจัย : นางสาวนภา นุ่มเพ็ชร์
ปีที่วิจัย :2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3)เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประะถมศึกษาปีที่ 34)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3กลุ่มเป้าหมายที่ดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เพียง 1 ห้องเรียน จำนวน 16 คน นวัตกรรมที่นำมาวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดคผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ การหาประสิทธิผลและการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ พบว่า โดยภาพรวมครูผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนในสังกัด เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ มีสภาพปัญหาด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ( = 3.93)และความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ( = 3.62)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า การใช้วิธีสอนแบบโครงงานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามมีขั้นตอนการสอน6ขั้นตอน
(The 6s P Model) ขั้นที่ 1. ขั้นแจ้งจุดประสงค์ ( Purpose) 2.ขั้นคิดและระบุปัญหาหาหัวข้อเรื่อง ( Problems )3.ขั้นวางแผน (Plan ) 4. ขั้นลงมือปฏิบัติ (Practice) 5. ขั้นสรุป / วินิจฉัย
( Predicate )6. ขั้นนำเสนอผลงาน (Presentation )และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.69/81.03
3.ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.38/81.30 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าหลังเรียน เมื่อวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.63 ซึ่งเกินเกณฑ์ที่ต้องการ คือ ตั้งแต่ 0.50 เป็นต้นไปแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 63
4. นักเรียนมีความพึงพอใจระดับพอใจมากที่สุด ทุกรายการ โดยนักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย4.67คะแนน