ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางอลิษา ตั้งอยู่สูง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นการศึกษาเชิงทดลอง (Experimental Research) ซึ่งผู้รายงานได้ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และดำเนินงานตามลำดับขั้นตอนต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ดังนี้ คือ
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านตามูล (รัฐประชาสงเคราะห์) อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
ผลการศึกษาปรากฏผล ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.41 / 81.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. ผลเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลการทดสอบหลังการจัดประสบการณ์ค่าเฉลี่ย ( = 16.28) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ค่าเฉลี่ย ( = 11.03)