ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
ผู้รายงาน นางอลิษา ตั้งอยู่สูง
ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตามูล (รัฐประชาสงเคราะห์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ผ่านมา ยังขาดการวางพื้นฐานด้านทักษะกระบวนการและเจตคติที่ดีทางวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้ไม่บรรลุผลเท่าที่ควร การนำชุดการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E มาเป็นนวัตกรรม จพสามารถพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กได้ การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรุ้แบบ 5E ตามเกณฑ์ 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะความรู้แบบ 5E 3.เพื่อศึกษาเจตคติของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบ้านตามูล (รัฐประชาสงเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด ได้แก่ 1.ชุดการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด ชุดละ 3 กิจกรรม รวม 24 กิจกรรม 2.แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เป็นคำถามที่มีลักษณะรูปภาพ วัดทักษะสี่ด้านคือ การสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก การสื่อความหมาย ด้านละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ 3.แบบสำรวจความชอบ (เจตคติ) ของเด็กปฐมวัยต่อการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 อันดับ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และแบบทดสอบสมมุติฐาน ใช้ Dependent Samples
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความร็แบบ 5E เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.08/84.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01
3. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีทื่ 3 มีความชอบต่อการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x ̅ = 2.48 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีความชอบมากที่สุดคือ กิจกรรมชั้นสำรวจค้นคว้า (E2) ( x ̅ = 2.60 ) ส่วนกิจกรรมที่มีความชอบต่ำที่สุดคือ กิจกรรมขั้นประเมิน (E5) ( x ̅ = 2.35 ) แม้จะเป็นกิจกรรมที่มีความชอบต่ำที่สุด แต่ค่าความชอบก็อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์และเจตคติที่ดีแก่เด็กปฐมวัยได้