ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E

ผู้รายงาน นางอลิษา ตั้งอยู่สูง

ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตามูล (รัฐประชาสงเคราะห์)

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2

ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ผ่านมา ยังขาดการวางพื้นฐานด้านทักษะกระบวนการและเจตคติที่ดีทางวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้ไม่บรรลุผลเท่าที่ควร การนำชุดการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E มาเป็นนวัตกรรม จพสามารถพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กได้ การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรุ้แบบ 5E ตามเกณฑ์ 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะความรู้แบบ 5E 3.เพื่อศึกษาเจตคติของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบ้านตามูล (รัฐประชาสงเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด ได้แก่ 1.ชุดการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด ชุดละ 3 กิจกรรม รวม 24 กิจกรรม 2.แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เป็นคำถามที่มีลักษณะรูปภาพ วัดทักษะสี่ด้านคือ การสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก การสื่อความหมาย ด้านละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ 3.แบบสำรวจความชอบ (เจตคติ) ของเด็กปฐมวัยต่อการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 อันดับ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และแบบทดสอบสมมุติฐาน ใช้ Dependent Samples

ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้

1. ชุดการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความร็แบบ 5E เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.08/84.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01

3. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีทื่ 3 มีความชอบต่อการจัดกิจกรรมตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x ̅ = 2.48 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีความชอบมากที่สุดคือ กิจกรรมชั้นสำรวจค้นคว้า (E2) ( x ̅ = 2.60 ) ส่วนกิจกรรมที่มีความชอบต่ำที่สุดคือ กิจกรรมขั้นประเมิน (E5) ( x ̅ = 2.35 ) แม้จะเป็นกิจกรรมที่มีความชอบต่ำที่สุด แต่ค่าความชอบก็อยู่ในระดับมาก

โดยสรุป ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์และเจตคติที่ดีแก่เด็กปฐมวัยได้

โพสต์โดย เล็ก : [3 ก.ย. 2562 เวลา 17:30 น.]
อ่าน [903] ไอพี : 101.109.147.118
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ