ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปัทมา คงเจริญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย
พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 27 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample)
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1)ชุดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุดกิจกรรม 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนสำหรับชุดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นคำถามแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT เรื่อง เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผน 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าสถิติการหาค่าเฉลี่ย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนแลหลังเรียน การทดสอบค่า (t-test) แบบ Department Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 79.37/78.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Local culture in food, Prachuapkhirikhan city โดยใช้แนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร CLT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด