บทสรุป
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 20 ปีการศึกษา 2561
ผู้รายงาน โนร์ลัยลา โต๊ะประดู่
ปีที่รายงาน 2562
การรายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 20 ปีการศึกษา 2561 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ (CIPP Model) ตรวจสอบโครงการและพัฒนาโครงการด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตามลักษณะของโครงการที่ดี ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ให้ข้อมูล จำนวนทั้งสิ้น 129 คน ประกอบด้วย ครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ปกครองนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 20 เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และค่าความเชื่อมั่นด้วยสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา (- Coefficient) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 20 ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมผลการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 พฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ตามความความคิดเห็นของครูและนักเรียนและผู้ปกครอง หลังดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า โดยภาพรวม นักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 คุณลักษณะของนักเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหลังดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม นักเรียนมีคุณลักษณะอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ความพึงพอใจของครู นักเรียนและผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลังดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ด้านข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการ พบว่า ด้านสภาวะแวดล้อม ควรให้ความสำคัญกับการประชุมชี้แจงถึงความจำเป็น วัตถุประสงค์เชื่อมโยงกับนโยบายต้นสังกัด ตลอดจนจูงใจให้ผู้เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการมุ่งมั่นที่จะดำเนินงาน โดยคิดว่าเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องดำเนินการตามนโยบายและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านปัจจัยเบื้องต้น ควรแต่งตั้งคณะกรรมการโครงการโรงเรียนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ควรศึกษาแนวทาง
การดำเนินงาน สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เกี่ยวข้อง โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ รวมถึงการระดมทุนให้เพียงพอต่อการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง
ด้านกระบวนการ คณะกรรมการดำเนินงานต้องจัดทำแผนให้ชัดเจน ระบุกิจกรรม เวลา แหล่งงบประมาณ ผู้รับผิดชอบ คณะกรรมการและครูทุกคนควรร่วมวิเคราะห์สภาพปัญหา ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินการ ร่วมประเมินและปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และด้านผลผลิต เกี่ยวกับผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ครูกับนักเรียนควรวางแผนหาแนวทางในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ควรหาแนวทางในการส่งเสริมพฤติกรรมคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง โดยให้ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ได้มีโอกาสในการให้ข้อเสนอแนะ วางแผน ดำเนินงาน ประเมินผล และปรับปรุงการดำเนินงาน สำหรับความพึงพอใจต่อโครงการ ควรให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการรับรู้ ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ร่วมประเมินความพึงพอใจ เพื่อปรับกิจกรรมให้เหมาะสม และร่วมกันหาแนวทางพัฒนาและแก้ปัญหา