ชื่อผลงาน รายงานการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีทโรงเรียนบ้านตือระ
ชื่อผู้นำเสนอ นางศริญญา วานิ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
รายงานการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตือระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1)เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตือระ และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตือระ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น ประชากรเป็นนักเรียนชาย – หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านตือระ จำนวน 8 คนเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตือระ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น จำนวน 24 แผน (2) ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตือระ จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 กิจกรรมและ(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตือระ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้นสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง
1. กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้าน
ตือระสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตือระ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้นอยู่ในระดับมาก