ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายถาวร ทิพย์มนตรี
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวเราและครอบครัว แบบปรนัย 4 ตัวเลือก ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.76 จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่น 0.82 คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบ t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
คือ มีประสิทธิภาพ 84.96/82.81
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ตัวเราและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก