ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการเล่นของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนาฎอนงค์ ภูงาม
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการเล่น ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาความสามารถใน การแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเกมการเล่น 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นชั้นอนุบาล ปีที่ 2/2 อายุ 45 ปี โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการเล่น เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาเด็กปฐมวัย จำนวน 20 แผน ใช้เวลาเรียน 10 สัปดาห์ ซึ่งจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีคะแนนเฉลี่ยภาพรวม เท่ากับ 4.58 ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 2) ชุดกิจกรรมเกมการเล่น จำนวน 10 เล่ม ซึ่งจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีคะแนนเฉลี่ยภาพรวม เท่ากับ 4.60 ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด และ 3) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา จำนวน 20 ข้อมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรรม มีค่าตั้งแต่ 0.60-1.00 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา
ของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 จากการพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย พบว่า ชุดกิจกรรมเกมการเล่น เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 97.48/86.35
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย พบว่า ชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา ของเด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7635 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7635
หรือคิดเป็นร้อยละ 76.35
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 7.15 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 16.96ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05