บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องที่ศึกษา ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
(5E) เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาลอุโมงค์ 1 สังกัดเทศบาลตาบลอุโมงค์ จังหวัดลาพูน
ชื่อผู้ศึกษา สุนีย์ มูลสุตา
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต สาหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้น
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล
อุโมงค์ 1 สังกัดเทศบาลตาบลอุโมงค์ จังหวัดลาพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จานวน 19 คน
ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้รายงานได้นาเสนอผล
การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1/E2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน โดยใช้สถิติในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) และทดสอบ
สมมติฐานด้วยค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง
ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 8 ชุด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ
86.75/83.33 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้ 80/80
2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล
อุโมงค์ 1 สังกัดเทศบาลตาบลอุโมงค์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ
38.60 และหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 83.33 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน
พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลอุโมงค์ 1 สังกัด
เทศบาลตาบลอุโมงค์ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้(5E) เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X =4.52,
SD.=0.18)