ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบSQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางอรอนงค์ พรหมเดช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบSQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ5R 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t test Dependent) การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R ใช้การวิเคราะห์ แนะนำเสนอผล การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และนำเสนอข้อมูลในรูปของตารางและความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จากการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยศึกษาข้อมูลพื้นฐานของนักเรียน พบปัญหาในการเรียนวิชาภาษาไทยดังนี้
1.1. ปัญหาที่ตัวนักเรียน
1.1.1 นักเรียนฝึกทักษะการอ่านและการฟังค่อนข้างน้อย ส่งผลให้นักเรียนขาดความมั่นใจ
1.1.2 ทักษะที่นักเรียนควรพัฒนาอย่างเร่งด่วนในเบื้องต้น ได้แก่ ทักษะการอ่านและทักษะ การพูด ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการรับและส่งข้อมูล เมื่อนักเรียนฝึกฝนทักษะการอ่านและการฟังได้อย่าง มีประสิทธิภาพ จะทำให้นักเรียนมีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ไปสู่ทักษะการพูดและการเขียน ได้ดี ซึ่งจะทำให้มีการพัฒนาทักษะทั้ง 4 ทักษะควบคู่กันไปได้ในที่สุด
1.1.3 ด้านเจตคติ เนื่องจากสภาพที่ตั้งของชุมชน และสภาพพื้นฐานครอบครัวของนักเรียนส่วนใหญ่ มีคุณภาพชีวิตที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าที่ควร ทำให้นักเรียนไม่ใฝ่รู้ใฝ่เรียนเห็นความสำคัญและความจำเป็นที่ต้องใช้ภาษาไทยมีน้อย ส่งผลทำให้นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน ไม่เห็นความสำคัญในการเรียนภาษาไทย
1.2. ปัญหาเกิดจากครู
ครูเน้นการสอนเนื้อหาเป็นสำคัญ และใช้การบรรยายเป็นส่วนใหญ่ ครูไม่เน้นกระบวนการให้นักเรียนปฏิบัติจริง ไม่ได้เน้นกระบวนการเรียนการสอนที่จะหาองค์ความรู้ใหม่ ที่ทำให้นักเรียนเกิดการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ประกอบกับครูต้องรับผิดชอบงานอื่นๆ จำนวน ซึ่งมีภาระงานรับผิดชอบตลอดปีการศึกษา จึงทำให้มีเวลาสำหรับเตรียมการสอนน้อยลง
1.3 จากทางสังคม อิทธิพลของโทรทัศน์ วิทยุ รวมถึงสภาพแวดล้อมของครอบครัว และชุมชนเป็นแหล่งสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตที่ผิดๆ ทำให้เด็กไม่สนใจการเรียน
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 92.36/88.33 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. ผลการทดลองใช้การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบ SQ5R เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด