ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยรูปแบบพนาวัลย์ (PANAWUN Model) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลก สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก
ผู้รายงาน นางสาวพรพนา เอี้ยงทอง
รายงานการพัฒนาแนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยรูปแบบพนาวัลย์ (PANAWUN Model) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลก สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบพนาวัลย์ (PANAWUN Model) เพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (2) เพื่อประเมินรูปแบบพนาวัลย์ (PANAWUN Model) เพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นการพัฒนานวัตกรรมที่เป็นรูปแบบการสอนที่ใช้การสังเคราะห์จาก 9 รูปแบบการสอนแล้วยกร่างเป็นรูปแบบพนาวัลย์ ก่อนส่งให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ตรวจสอบรูปแบบ เมื่อพบว่ามีคุณภาพตามต้องการจึงนำไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้พร้อมกับให้ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน จำนวน 18 คน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างประเมิน เพื่อการนำไปสู่การใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้เป็นสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย (x-) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการดำเนินงานมีข้อค้นพบ ดังนี้ คือ
1. รูปแบบพนาวัลย์ (PANAWUN Model) ประกอบด้วย 3 ขั้นหลัก 7 ขั้นย่อย คือ
ขั้นที่ 1 การนำเข้าสู่การเรียนรู้ มี 2 ขั้นย่อย คือ ศึกษาสภาพปัญหา และวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ขั้นที่ 2 การจัดการเรียนรู้ มี 3 ขั้นย่อย คือ ออกแบบเรียนรู้ตามมาตรฐาน เรียนรู้ด้วยกิจกรรมเชิงรุก และนำเสนอผลการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 การสรุปผลการเรียนรู้ มี 2 ขั้นย่อย คือ ประยุกต์ใช้ผลการเรียนรู้ และสรุปผลด้วยเครือข่าย
2. ผลการตรวจสอบรูปแบบพนาวัลย์ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ทั้งด้านความถูกต้อง
ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความคุ้มค่า มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งหมด 4 ด้าน
3. ผลการประเมินรูปแบบพนาวัลย์ โดยผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนของโรงเรียนเทศบาลนครพิษณุโลก สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก พบว่า ทั้งด้านความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความคุ้มค่า มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด