การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การดูแลสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การดูแลสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย
บทเรียนสำเร็จรูปชุด การดูแลสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนประกิตเวชศักดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์การเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.25 0.78 มีค่าอำนาจจำแนก (r)
อยู่ระหว่าง 0.210 0.758 และมีค่าความเที่ยง (rtt) ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปจำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การดูแลสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.32/85.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ชุด การดูแลสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การดูแลสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.74