ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง
ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : นางสาววารุณี บูรณสมภพ
ปีการศึกษา : 2561
สถานศึกษา : โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวน 17 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.73 ,  = 0.48) 2) แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ระดับความยากง่าย ตั้งแต่ .53 - .87 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .07 -.53 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีลักษณะการวัดแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.76 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.12 / 81.05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6007 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 60.07
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยท่ากับ 4.46