ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอน
มอนเทสซอริ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง
ผู้ประเมิน นายสหชวโรจน์ งามขำ
ปีที่ประเมิน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอนมอนเทสซอริ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอนมอนเทสซอริ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง ในด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และด้านผลการดำเนินงาน (Product) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ผู้สนับสนุนโครงการ ประกอบด้วย ผู้บริหารเทศบาลตำบลร้องกวาง จำนวน 3 คน ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวางจำนวน 1 คน 2) ผู้ดำเนินโครงการ ประกอบด้วย จำนวนครูในโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง จำนวน 10 คน 3) ผู้ได้รับผลจากการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มี 3 ชุด ชุดของผู้สนับสนุนโครงการ ผู้ดำเนินโครงการ และผู้ที่ได้รับผลจากการดำเนินโครงการ มีทั้งหมด 5 ตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
5.1.1 การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอนมอนเทสซอริโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวางด้านบริบท ผลการประเมินพบว่า ผู้สนับสนุนโครงการมีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนผู้ดำเนินโครงการมีความคิดเห็นว่าโรงเรียนได้จัดตั้งคณะกรรมการดูแล ติดตามการดำเนินโครงการอย่างชัดเจนอยู่ในระดับมาก ส่วนผู้ดำเนินโครงการมีความคิดเห็นว่าโรงเรียนมีคำสั่ง/ประกาศเกี่ยวกับโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอนมอนเตสเซอรี่อย่างชัดเจนอยู่ในระดับมาก
5.1.2 การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอนมอนเทสซอริ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวางด้านปัจจัยเบื้องต้น ผลการประเมินพบว่า ผู้ดำเนินโครงการมีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้ดำเนินโครงการมีความคิดเห็นว่าปัจจัยเบื้องต้นที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือปัจจัยที่เกี่ยวกับโรงเรียนสะอาด ร่มรื่น สวยงาม
5.1.3 การประเมินการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอนมอนเทสซอริ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง ด้านกระบวนการดำเนินงาน ผลการประเมินพบว่า ผู้ดำเนินโครงการมีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้ดำเนินโครงการมีความคิดเห็นว่าโรงเรียนและชุมชนมีการประชุมเพื่อวางแผนในการจัดกิจกรรมการเรียนอย่างสม่ำเสมอ, นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงและทำงานเป็นกลุ่ม, โรงเรียนจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขเกี่ยวกับการใช้ยาและสารเสพติด อยู่ในระดับปานกลาง
5.1.4 การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอนมอนเทสซอริโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง ด้านผลการดำเนินงาน ผลการประเมินพบว่า ผู้ดำเนินโครงการและผู้ได้รับผลกระทบมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยภาพรวมรายข้อ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่ผู้ดำเนินโครงการ และผู้ได้รับผลกระทบมีความคิดเห็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ข้อคิดเห็นที่เกี่ยวกับนักเรียนมีความปลอดภัยต่อการใช้อุปกรณ์เครื่องเล่น
5.1.5 ผลการสัมภาษณ์เกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอนมอนเทสซอริ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง สรุปได้ดังนี้
1. ผู้สนับสนุนโครงการจะมี 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายบริหารเทศบาลตำบลร้องกวาง และผู้บริหารโรงเรียน จากการสัมภาษณ์ สรุปได้โดยเรียงจากความคิดเห็นที่สำคัญมากไปสู่ความคิดเห็นที่สำคัญน้อย คือ การดำเนินโครงการที่ควรจะดำเนินอย่างเร่งด่วน ในด้านการดำเนินงานตามโครงการที่ตั้งไว้ จัดอบรมและเอาใจใส่นักเรียนที่มีปัญหาชัดเจน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นำไปสู่การวางแผนในด้านงบประมาณ ได้รับงบประมาณในการดำเนินงานปานกลาง บุคลากรมีความพร้อมในด้านความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ
2. ผู้ดำเนินโครงการ คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง สรุปจากการสัมภาษณ์ได้ คือ บุคลากรแต่ละคนได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอนมอนเทสซอริ ตามความถนัด เช่น เป็นวิทยากรผู้จัดอบรม เป็นผู้รายงานผลโครงการ และบุคลากรส่วนใหญ่มีความสุขในการปฏิบัติงาน ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสอดส่องดูแลความประพฤติของนักเรียน จากการดำเนินงานพบปัญหา คือ งบประมาณที่ได้รับไม่เพียงพอ ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานสั้น ควรมีการประสานงานกันระหว่างผู้สนับสนุนโครงการและผู้ดำเนินโครงการให้มากกว่านี้ เมื่อดำเนินโครงการเสร็จสิ้นควรได้รับการนิเทศอย่างต่อเนื่อง และประเด็นสุดท้ายผู้ดำเนินโครงการส่วนใหญ่ให้ความคิดเห็นว่า ควรมีการดำเนินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอนมอนเทสซอริ ต่อไป
3. ผู้ได้รับผลจากโครงการ ผู้ได้รับผลจากการดำเนินโครงการโดยตรง คือ นักเรียนในโรงเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง และรองลงมาคือ ผู้ปกครองนักเรียน สรุปได้คือ ส่วนใหญ่นักเรียนและผู้ปกครองได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นภายใต้โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ปฐมวัยและบูรณาการสอนมอนเทสซอริ และการเข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละครั้งเข้าร่วมด้วยสนใจและเต็มใจ ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความสุขในการดำเนินโครงการ