ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง
ชื่อผู้วิจัย นายโชติวรรธน์ มุสิกะชะนะ
หน่วยงานที่สังกัด สำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง โดยใช้รูปแบบ P-PDCA และ 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง โดยใช้รูปแบบ P-PDCA กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและพนักงานครูเทศบาลที่รับผิดชอบงานด้านวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2561 จำนวน 72 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนละ 1 คน จำนวน 8 คน และ พนักงานครูเทศบาลที่รับผิดชอบงานด้านวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง โรงเรียนละ 8 คน จำนวน 64 คน โดยเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ (ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสภาพปัญหาของการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการวิจัย
เรื่อง ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง โดยใช้รูปแบบ P-PDCA ซึ่งแบบสอบถามแต่ละฉบับ ผ่านการหาค่าความเชื่อมั่น ตามวิธีการของ ครอนบัค (Cronbach Alpha Coefficient) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาของการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง อยู่ในระดับมาก
2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง โดยใช้รูปแบบ P-PDCA ประกอบด้วยขอบข่ายของการบริหารงานวิชาการ 9 ด้าน คือ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน การนิเทศการศึกษา การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการแนะแนวการศึกษา
3. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครตรัง โดยใช้รูปแบบ P-PDCA อยู่ในระดับมาก