ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการนักประดิษฐ์น้อยช่วยลดโลกร้อนของนักเรียน
โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองระนง)
ชื่อผู้วิจัย : นายเอกสิทธิ์ สง่าวงษ์
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลและปรับปรุงโครงการนักประดิษฐ์น้อยช่วยลดโลกร้อนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองระนง) โดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP MODEL) ประเมินในด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 12 คน ชุมชน จำนวน 17 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 100 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 130 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
1. ด้านบริบท
ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และชุมชน เกี่ยวกับด้านบริบทของโครงการนักประดิษฐ์น้อยช่วยลดโลกร้อนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองระนง) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.46) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 3 ข้อ และระดับมากจำนวน 2 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยจากมากที่สุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน เข้าใจง่าย ( = 4.73) รองลงมาคือ ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์กับกิจกรรม ( = 4.57) และน้อยที่สุด คือ นโยบายของการส่งเสริมการประดิษฐ์ของนักเรียนมีความชัดเจน ( = 4.17)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า
ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และชุมชน เกี่ยวกับด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนักประดิษฐ์น้อยช่วยลดโลกร้อนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดบ้านโป่ง โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก( = 4.48) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 6 ข้อ ระดับมาก จำนวน 4 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ สถานที่ปฏิบัติกิจกรรมมีเพียงพอกับจำนวนนักเรียน ( = 4.60) รองลงมาได้แก่ ปริมาณงานที่ได้รับผิดชอบของครูที่รับผิดชอบโครงการมีความเหมาะสมไม่เกินขอบเขตที่รับผิดชอบ ( = 4.57) และน้อยที่สุด ได้แก่ สื่อ-อุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนชอบการประดิษฐ์ ( = 4.33)
3. ด้านกระบวนการ
ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และชุมชน เกี่ยวกับด้านกระบวนการของโครงการนักประดิษฐ์น้อยช่วยลดโลกร้อนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองระนง) โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 7 ข้อ ระดับมาก จำนวน 3 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ความเหมาะสมของกิจกรรมสามารถแก้ปัญหาการประดิษฐ์ของนักเรียนที่มีปัญหาในการประดิษฐ์ และนักเรียน ครู ผู้บริหาร มีผลงานเนื่องจากการส่งเสริมกิจกรรมการประดิษฐ์ ( = 4.72) รองลงมา ได้แก่ มีการประชุมวางแผนของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการ และความเหมาะสมของกิจกรรมนำความรู้ไปเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ ( = 4.69) และน้อยที่สุด ได้แก่ ความเหมาะสมของกิจกรรมที่ให้ผู้เป้าหมายได้ร่วมกิจกรรม เช่น การแข่งขันการประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ ( = 4.43)
4. ด้านผลผลิตของโครงการ
นักเรียนปฏิบัติเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ซึ่งเป็นผลผลิตของโครงการนักประดิษฐ์น้อยช่วยลดโลกร้อนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองระนง) ส่วนใหญ่มีนักเรียนปฏิบัติ 6-7 รายการ มีจำนวน 42 คน คิดเป็นร้อยละ 42.00 รองลงมามีนักเรียนปฏิบัติ 4-5 รายการ มีจำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 40.00 และน้อยที่สุดมีนักเรียนปฏิบัติ 8-10 รายการ มีจำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 6.00 พบว่า ผลผลิตอยู่ในระดับดี