ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง งานประดิษฐ์จากกล่องกระดาษ เพื่อพัฒนาทักษะการประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : นายเอกสิทธิ์ สง่าวงษ์
ปีที่พัฒนา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง งานประดิษฐ์จากกล่องกระดาษ เพื่อพัฒนาทักษะการประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง งานประดิษฐ์จากกล่องกระดาษ เพื่อพัฒนาทักษะการประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนเรื่อง งานประดิษฐ์จากกล่องกระดาษ เพื่อพัฒนาทักษะการประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนเรื่อง งานประดิษฐ์จากกล่องกระดาษ เพื่อพัฒนาทักษะการประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองระนง) อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง งานประดิษฐ์จากกล่องกระดาษ เพื่อพัฒนาทักษะการประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 และทดสอบด้วยค่าสถิติที (t-test dependent samples group)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนเรื่อง งานประดิษฐ์จากกล่องกระดาษ เพื่อพัฒนาทักษะการประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 82.38/82.47 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง งานประดิษฐ์จากกล่องกระดาษ เพื่อพัฒนาทักษะการประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง
งานประดิษฐ์จากกล่องกระดาษ เพื่อพัฒนาทักษะการประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด